{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

[tintuc]

Blogspot là gì?

Blogspot được hiểu đơn giản là một hệ thống phát hành webblog. Ở đó người sử dụng – đăng ký có thể tự tạo cho một blog miễn phí để đăng tải các bài viết, hình ảnh, video và chỉnh sửa giao diện cho webblog của chính mình.
Mặc định khi tạo 1 webblog trên blogspot thì trang của bạn sẽ có domain dạng: abc.blogspot.com. Tuy nhiên người sử dụng có thể thay domain mặc định này bằng custom domain mà bạn đã mua. Đây cũng là một lợi thế của Blogspot so với đàn anh trong cùng lĩnh vực là WordPress.com, khi mà ở đó người dùng muốn thay đổi tên miền thì phải mua domain của thông qua WordPress.com, và tất nhiên là giá sẽ chát hơn nhiều.

Tổng quan về Blogspot

Để có thể đăng ký cho mình 1 blog tại blogspot, bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://www.blogspot.com. Ở đây, bạn sẽ cần có 1 tài khoản Google để có quyền truy cập vào Blogger Dashboard. Nếu đã có tài khoản, bạn có thể đăng nhập ngay, nếu chưa có, bạn hoàn toàn có thể đăng ký ngay cho mình 1 tài khoản Google, việc này chỉ tốn của bạn chưa đến 3 phút!


Bên trên là giao diện khi mới đăng nhập Blogspot, bạn có thể tạo blog mới bằng cách chọn New Blog. Sau khi điền đầy đủ thông tin và được chấp thuận, bạn sẽ được đưa đến giao diện quản lý của Blogspot.
Sau đây, chúng ta có thể tìm hiểu về các menu và tác dụng của chúng.


Từ trên xuống dưới, ta có:
  • New post: Đây là menu với chức năng giúp bạn tạo bài viết mới.
  • Overview: Tổng quan của blog, ở đây bạn có thể thấy được lượng view, comment đang chờ xét duyệt, số lượng bài viết, người theo dõi, và một số tin tức, hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu.
  • Posts: Liệt kê các bài viết của blog, từ các bài viết đã xuất bản cho đến bản nháp, bài viết được hẹn giờ,… Ở trong giao diện của menu này, bạn có thể sửa Nhãn cho các bài viết, xóa, chỉnh sửa bài viết,..
  • Pages: Ở menu này bạn có thể tạo được các trang cho blog, xóa, chỉnh sửa hay hủy đăng bài.
  • Comments: Những comment trên blog của bạn sẽ xuất hiện ở đây. Nếu bạn đã chỉnh cài đặt là comment luôn phải chờ xét duyệt thì những bình luận của độc giả sẽ không xuất hiện ngay trên blog mà phải cần có sự đồng ý của bạn.
  • Google+: Nếu tài khoản Google của bạn đã kết nối với Google+ thì menu này sẽ hiện ra. Ở đây bạn có thể tùy chỉnh được sự tương tác của bạn, blog với Google+ như tự động share bài viết của bạn lên Google+ hay là bạn sẽ làm điều này một cách thủ công.
  • Stats: Đây là phần đưa ra những thống kê về lượng truy cập, địa điểm truy cập, nguồn truy cập và từ khóa. Nói chung là tất tần tật về truy cập :D Tuy nhiên mình muốn lưu ý rằng, cái thống kê không có chính xác cho lắm vì nó tính cả các lượt ghé thăm của bot các trang tìm kiếm và các mạng xã hội, vì vậy lượng truy cập thực tế có thể nhỏ hơn gấp nhiều lần.
  • Earnings: Đây là menu thoắt ẩn thoắt hiện với người Việt Nam ta :D Lý do là phần Earnings hay kiếm tiền này chỉ hiện ra nếu bạn để ngôn ngữ là English – Tiếng Anh. Khi để ngôn ngữ blog là tiếng Việt thì nó sẽ lập tức “biến mất”. Ở đây, bạn có thể thêm tài khoản Google Adsense vào blog một cách dễ dàng và nhanh nhất, tuy nhiên việc hiển thị có thể không thích hợp với 1 số template.
  • Layout: Nếu trong WordPress có phần Widget nằm trong menu Appearance thì với Blogspot những gadget này sẽ hiển thị ở Layout. Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh vị trí, nội dung của Gadget bằng cách kéo thả, hay qua 1 vài click đơn giản.
  • Template: Cũng giống như Theme trong WordPress, nhưng với Blogspot nó sẽ có tên gọi là Template. Template sẽ điều khiển cách hiện thị, cách hoạt động của Blog, không giống với Theme, Template chỉ có 1 file duy nhất, những Template của Blogspot được viết bằng XML
  • Settings: Bạn có thể thiết lập cài đặt cho blog, tối ưu SEO cho blogspot, tùy chỉnh comment, ngôn ngữ… Tất cả những thứ quan trọng để biến blog bạn thân thiện hơn với độc giả :D

Lời kết

Blogspot thực sự là một dịch vụ webblog miễn phí rất đáng quan tâm với người dùng phổ thông, và cả những bạn không biết và chưa làm quen đều có thể sử dụng dễ dàng. Mặc dù không thật sự mạnh và linh hoạt như WordPress nhưng Blogspot cũng có những ưu điểm riêng của nó, nhất là hoàn toàn miễn phí, không sợ các lỗi bảo mật từ bên trong mã nguồn.
Hy vọng tiếp tục những ngày sau,  sẽ có thêm nhiều bài hướng dẫn Blogspot hay và bổ ích cho toàn thể mọi người.

[/tintuc]

Post a Comment

Cửa hàng template Thiết kế blogspot chuyên nghiệp

Để trải nghiệm dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Cửa hàng template

Để trải nghiệm dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp

Chat Zalo
037.561.3351